การซื้อขายสกุลเงิน หรือที่เรียกว่าการซื้อขายฟอเร็กซ์ หรือการ เทรดสกุลเงิน ให้ประโยชน์หลายประการ จนทำให้เป็นตัวเลือกการลงทุนที่น่าดึงดูดสำหรับเทรดเดอร์จำนวนมาก มาดูเหตุผลแบบเจาะลึกกันดีกว่าว่า ทำไมตลาดการลงทุนนี้ หลาย ๆ คนถึงให้ความสนใจในการลงทุนมาก

การ เทรดสกุลเงิน มีสภาพคล่องสูง

ตลาดฟอเร็กซ์เป็นตลาดการเงินที่ใหญ่ที่สุด และมีสภาพคล่องมากที่สุดในโลก โดยมีการซื้อขายหลายล้านล้านดอลลาร์ต่อวัน สภาพคล่องที่สูงนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าเทรดเดอร์สามารถเข้าและออกจากตำแหน่งได้อย่างรวดเร็ว ช่วยลดความคลาดเคลื่อนและการดำเนินการล่าช้า

  • ตลาดลงทุน 24 ชั่วโมง ต่างจากตลาดหุ้นที่มีชั่วโมงการซื้อขายคงที่ ตลาดฟอเร็กซ์ดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง 5 วันต่อสัปดาห์ ช่วยให้เทรดเดอร์สามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมการซื้อขายได้ตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน ความยืดหยุ่นนี้ช่วยให้เทรดเดอร์สามารถใช้ประโยชน์จากโอกาสในการซื้อขายที่เกิดขึ้นระหว่างช่วงการซื้อขายต่าง ๆ ทั่วโลก
  • ต้นทุนการทำธุรกรรมต่ำ การซื้อขายฟอเร็กซ์โดยทั่วไปเกี่ยวข้องกับต้นทุนการทำธุรกรรมต่ำ โดยโบรกเกอร์เสนอสเปรดที่แคบและค่าธรรมเนียมคอมมิชชันต่ำ ความคุ้มค่านี้ทำให้ผู้ค้าปลีกที่มีเงินทุนซื้อขายน้อยกว่าสามารถเข้าถึงการซื้อขายฟอเร็กซ์ได้ และช่วยให้ผู้ซื้อขายดำเนินการซื้อขายได้บ่อยครั้งโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก
  • เลเวอเรจ การซื้อขายฟอเร็กซ์มีเลเวอเรจสูง ทำให้เทรดเดอร์สามารถควบคุมสถานะขนาดใหญ่ด้วยเงินทุนจำนวนค่อนข้างน้อย แม้ว่าเลเวอเรจจะช่วยเพิ่มผลกำไรได้ แต่ก็เพิ่มการขาดทุนที่อาจเกิดขึ้นด้วย ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เทรดเดอร์จะต้องใช้เลเวอเรจอย่างมีความรับผิดชอบ และปฏิบัติตามเทคนิคการจัดการความเสี่ยงที่เหมาะสม
  • การกระจายความเสี่ยง การรวมการซื้อขายฟอเร็กซ์ในพอร์ตการลงทุนในด้านอื่น ๆ ร่วมด้วย สามารถให้ประโยชน์ในการกระจายความเสี่ยง โดยการเพิ่มประเภทสินทรัพย์ที่แตกต่างจาก หุ้นและพันธบัตร การเคลื่อนไหวของสกุลเงินมักมีความสัมพันธ์ต่ำกับสินทรัพย์ประเภทอื่น ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงพอร์ตโฟลิโอโดยรวม และเพิ่มผลตอบแทนที่ปรับตามความเสี่ยงได้

โดยรวมแล้ว การซื้อขายสกุลเงินมีข้อได้เปรียบมากมาย รวมถึงสภาพคล่องสูง การเข้าถึงตลาดได้ตลอด 24 ชั่วโมง ต้นทุนการทำธุรกรรมต่ำ โอกาสในการซื้อขายที่หลากหลาย และศักยภาพในการทำกำไรทั้งในตลาดขาขึ้นและขาลง อย่างไรก็ตาม เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเทรดเดอร์ที่จะต้องให้ความรู้ด้วยตนเอง พัฒนาแผนการเทรด และฝึกฝนการบริหารความเสี่ยงที่มีวินัยเพื่อให้ประสบความสำเร็จในการซื้อขายฟอเร็กซ์ในระยะยาว